วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 16
วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

จัดทำโครงการสื่อรักแสนสนุก เสริมสร้างเพื่อลูกน้อย
ณ คริตจักรชาโลม กรุงเทพมหานคร


หลักการและเหตุผล
           สื่อการสอน คือ เครื่องมือที่ช่วยสื่อความหมาย จัดขึ้นโดยครูและนักเรียน 
เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เครื่องมือการสอนทุกชนิดจัดเป็นสื่อการสอน เช่น หนังสือในห้องสมุด 
โสตทัศนวัสดุต่างๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ สไลด์ ฟิล์มสตริป รูปภาพ แผนที่ ของจริง 
และทรัพยากรจากแหล่งชุมชน หรือเป็นสิ่งต่างๆ ที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับ
ทำให้การสอนของครูถึงผู้เรียนและทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมาย
ที่ครูวางไว้ได้เป็นอย่างดี
สื่อการสอนแต่ละชนิดนั้นมีคุณค่าต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างยิ่ง ผู้สอนสามารถที่จะเอาสื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนได้ทุกระดับชั้น ตั้งแต่การศึกษาระดับปฐมวัยจนถึงระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับปฐมวัยนั้น การใช้สื่อการเรียนการสอนกับวัยเด็กยิ่งมีความจำเป็นและมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะเป็นวัยแรกเริ่มแห่งการพัฒนาการในทุกๆ ด้าน เราจึงควรเลือกสื่อที่เหมาะสมกับวัยและวิธีการเรียนรู้ของเด็กแต่ละช่วงวัยด้วย
ผู้ปกครอง หมายถึง ผู้ที่เป็นบิดา มารดา หรือบุคคลอื่นที่ให้การอบรมเลี้ยงดูให้การศึกษาแก่เด็กที่อยู่ในการดูแล ดังนั้นในการกล่าวถึงผู้ปกครองจึงมีความหมายรวมถึงบุคคลที่เป็นพ่อและแม่ด้วย  ผู้ปกครองเป็นผู้ที่ทำหน้าที่สำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการและทักษะการเรียนรู้ให้แก่เด็กตั้งแต่แรกเกิด เมื่อเด็กไปโรงเรียน ผู้ปกครองก็จะต้องเป็นผู้ที่ทำหน้าที่ในการดูแลเด็กร่วมกับโรงเรียนในด้านการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติหน้าที่ดูแลเด็ก การจัดสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับโรงเรียน ดังนั้น คณะผู้จัดทำโครงการจึงได้เห็นถึงความสำคัญของสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งการเรียนรู้ของเด็กนั้นจะเกิดขึ้นได้ ส่วนหนึ่งมาจาก พ่อ แม่ และผู้ปกครองของเด็ก คณะผู้จัดทำโครงการจึงจัดทำโครงการสื่อรักแสน สนุกเสริมสร้างเพื่อลูกน้อย ขึ้นมาเพื่อให้ความรู้เรื่องสื่อการสอนแก่ผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองได้เข้าใจถึงบทบาทของสื่อที่มีผลต่อการเรียนรู้ของลูกน้อย รวมไปถึงเพื่อให้ผู้ปกครองได้ตะหนักถึงบทบาทหน้าที่ของผู้ปกครองเองด้วย ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้จะมีผลกับพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในอนาคต เราจึงควรช่วยการส่งเสริมและพัฒนาทักษะของเด็กปฐมวัยอย่างเหมาะสมกับวัย เพื่อการเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและมีคุณภาพในอนาคตต่อไป
วัตถุประสงค์
      1. เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้จากการจัดกิจกรรมผลิตสื่อ
      2. เพื่อให้ผู้ปกครองผลิตสื่อไว้ใช้เล่นกับเด็กได้
      3. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กจากการใช้สื่อ 
เนื้อหา
           สื่อหมายถึง สิ่งต่างๆที่เป็นตัวกลางที่ผู้เลี้ยงดูเด็กนำมาช่วยในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ทัศนคติ ค่านิยม หรือทักษะที่ตนมีไปสู่เด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพและเด็กเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายได้ดีที่สุด  สื่อแบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ สื่อที่เป็นเกมการศึกษาและสื่อที่เป็นของเล่น สื่อที่เป็นเกมการศึกษา เช่น บล็อกไม้ ภาพตัดต่อ จับคู่ภาพ  เป็นต้น  สื่อที่เป็นของเล่น เช่น ตุ๊กตาทำจากเศษผ้า ตุ๊กตาโยกเยก เป็นต้น นอกจากนี้แล้วการที่จะเลือกของเล่นให้กับเด็กๆนั้นต้องเน้นความปลอดภัยเป็นอันดับแรกในการเลือกสื่อให้เด็ก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสะอาด  ความแข็งแรง  สารพิษที่สามารถเจือปนในของเล่นเด็ก  ความแหลมคม  จะทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บและเป็นอันตราย สื่อหรือของเล่นต้องเล่นได้ทั้งครอบครัว ต้องเป็นของเล่นที่สร้างความสัมพันธ์ให้กับเด็กโดยให้เด็กได้เล่นกับผู้ปกครอง ในขณะที่เล่นผู้ปกครอง ผู้ปกครองก็จะอธิบายเพื่อเป็นการฝึกให้เด็กได้คิดและเกิดจิตนาการไปด้วย โดยการเลือกสื่อให้เด็กแต่ละวัยนั้น จะต้องเลือกตามความเหมาะสมและเหมาะกับพัฒนาการตามวัยของเด็กด้วย คือ พัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา
เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
จำนวนผู้ปกครองเด็กปฐมวัย 20 คน
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
ผู้ปกครองร้อยละ 80% สามารถนำกิจกรรมที่ได้รับไปใช้กับเด็กที่บ้านได้
วัน เวลาและสถานที่จัดสัมมนา
          วันอาทิตย์ ที่ 20  เดือนพฤศจิกายน 2559 เวลา 14.30 – 16.00 .                                                     ณ คริตจักรชาโลม กรุงเทพมหานคร
รูปแบบการจัดโครงการ/เทคนิค
การอบรมเชิงปฏิบัติการ มีการบรรยายในรูปแบบของเนื้อหาและนำเสนอด้วย Powerpoint  การสาธิตการทำสื่อ สื่ออาจจะประดิษฐ์ขึ้นจากเศษวัสดุเหลือใช้เพื่อให้ประหยัดค่าใช้จ่าย สื่อการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญของเด็กและยังเป็นสิ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรให้ความสำคัญด้วย และนอกจากนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถหาความรู้จากแหล่งต่างๆ ได้อีกมากมาย
แผนการดำเนินงาน


งบประมาณ             810 บาท
          ค่าใช้สอย         300 บาท
-          ค่าของที่ระลึกมอบให้แก่คริตจักรชาโลม 300 บาท
          ค่าวัสดุ            510 บาท
-          ขนมปัง                200 บาท
-          น้ำผลไม้              200 บาท
-          ฟิวเจอร์บอร์ด         85 บาท
-          กระดาษสี              25 บาท
-          กาว                       20 บาท
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
          1. ผู้ปกครองสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปจัดกิจกรรมกับเด็กที่บ้านได้
          2. ผู้ปกครองสามารถผลิตสื่อไว้ใช้กับเด็กได้
          3. เด็กได้รับการส่งเสริมพัฒนาการจากการใช้สื่อ
การติดตามและประเมินโครงการ
          1. จากแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง
          2. จาการสะท้อนตนเอง
ผู้รับผิดชอบโครงการ
          นางสาวจิรญา พัวโสภิต             ประธาน
          นางสาวประภาภรณ์ สายเนตร     รองประธาน
          นางสาววรัญญา ศรีดาวฤกษ์       กรรมการ
          นางสาวมาลินี ทวีพงศ์               กรรมการ
          นางสาวศิริพร ขมิ้นแก้ว              กรรมการ
          นางสาวอันทิรา จำปาเกตุ           กรรมการและเลขานุการ

ภาคผนวก

จัดเตรียมสถานที่ และวัสดุอุปกรณ์




ลงทะเบียนเข้ารับการบรรยายให้ความรู้ผู้ปกครอง




กล่าวเปิดโครงการ สวัสดีและแนะนำตัวแก่ผู้ปกครอง




แจกแผ่นพับเรื่องสื่อ




บรรยายให้ความรู้ผู้ปกครองเรื่องสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย




ถาม ตอบ ระหว่างผู้ปกครองและนักศึกษา




นักศึกษาสาธิตขั้นตอนการประดิษฐ์สื่อ ภาพตัดต่อจากกล่องนม




ผู้ปกครองประดิษฐ์สื่อภาพตัดต่อจากกล่องนม




ผู้ปกครองประดิษฐ์สื่อภาพตัดต่อจากกล่องนม




ผลงานการประดิษฐ์สื่อของผู้ปกครอง




ผู้ปกครองทำแบบประเมินโครงการ




ประกวดผลงานของผู้ปกครอง โดยร่วมกันโหวต




กล่าวปิดงานและมอบของที่ระลึกแก่ผู้ปกครอง




ถ่ายรูปร่วมกัน



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
        สามารถนำความรู้และวิธีการจัดโครงการไปใช้ในโครงการวิชาอื่นได้ และยังได้รับประสบการณ์ใหม่จากการจัดโครงการ การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองครั้งแรก การจัดโครงการในครั้งนี้สามารถนำไปเป็นต้นแบบและแนวทางในการจัดโครงการในครั้งต่อไป

ประเมิน
     ประเมินตนเอง : ตั้งใจช่วยเพื่อนทำงานและให้ความร่วมมือเสมอ
    - ประเมินเพื่อน  : เพื่อนๆให้ความร่วมมือ และตั้งใจทำงานช่วยกัน
    - ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำและคำปรึกษาตลอด





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น