วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2559

เนื้อหาการเรียน บทที่ 5
เรื่อง รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา


          สถานศึกษาปฐมวัยจะต้องทำหน้าที่และร่วมกันรณรงค์เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครอง
ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาและการมีส่วนร่วมกับการศึกษาปฐมวัย 
โดยจะต้องพัฒนาทั้งความรู้และทักษะ เพื่อนำไปใช้กับเด็กอย่างถูกวิธี  

รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน


ข่าวสารประจำสัปดาห์
      เป็นข้อมูลข่าวสารที่ส่งไปถึงผู้ปกครองเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมของเด็กที่โรงเรียน
และแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กที่บ้านเพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจ
และร่วมกันพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกัน ข้อมูลประจำสัปดาห์ประกอบไปด้วย
    - รายละเอียดของสาระการเรียนรู้ ประสบการณ์และกิจกรรมที่สถานศึกษาวางแผนไว้
      ประจำสัปดาห์
    - พัฒนาการและการเรียนรู้ที่เด็กได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรม
    - กิจกรรมครอบครัว เป็นกิจกรรมที่พ่อแม่ ร่วมทำกับเด็กโดยในข่าวสาร
      จะเสนอแนะกิจกรรมต่างๆ เช่น ประดิษฐ์ของเล่นสำหรับเด็ก เกม วาดภาพระบายสี 
      เพลงคำคล้องจอง ปริศนาคำทาย ฯลฯ
    - เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง เป็นการให้ข้อมูลความรู้เพื่อนำไปอบรมเลี้ยงดู 
      ส่งเสริมพัฒนาการเด็กหรือแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเด็ก
    - ข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง เป็นการให้ผู้ปกครองแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ 
      เพื่อเป็นข้อมูลในการสนับสนุนและพัฒนาเด็กให้ดียิ่งขึ้น





จดหมายข่าวและกิจกรรม
     เป็นการนำเสนอความรู้ให้แก่ผู้ปกครอง ในชั้นเรียนให้รับรู้ถึงข่าวสารและกิจกรรม
ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการพัฒนาเด็ก โดยจัดส่งให้ผู้ปกครองในทุกสัปดาห์
หรือตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่นำเสนอในจดหมายข่าวและกิจกรรม
อาจจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังนี้
    - ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง
    - กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการสำหรับผู้ปกครอง เช่น นิทาน ศิลปะ ภาษา ฯลฯ
    - ความรู้สำหรับผู้ปกครอง ฯลฯ
การพัฒนารูปแบบการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก
ต่ำกว่า 3 ปี ผ่านโรงพยาบาลชุมชนและสถานีอนามัย
     เป็นโครงการภายใต้งานวิจัยของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เกิดจาก
ความต้องการให้ครอบครัวเป็นหลักของการพัฒนาเด็กในช่วงอายุต่ำกว่า 3 ปี 
ด้วยการให้พ่อแม่ ผู้ปกครองเป็นผู้เลี้ยงดูที่มีคุณภาพ โดยใช้รูปแบบการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง 
ประกอบด้วย 4 รูปแบบ คือ
     - วิธีกระบวนการเรียนรู้โดยการมีส่วนร่วม
     - วิธีการสนทนากลุ่ม
     - วิธีอภิปรายกลุ่ม
     - วิธีการบรรยาย              
โครงการ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กไทย
     ดำเนินงานโดยสำนักสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต เป็นโครงการที่มุ่งเร่งพัฒนา
ความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กและเยาวชนไทย โดยผลักดันให้ครอบครัวมีส่วนร่วมที่สำคัญ 
ด้วยการจัดทำชุดองค์ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็ก
และเยาวชนไทย เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้จริง ประกอบด้วย
     - แบบสังเกตความคิดสร้างสรรค์ในเด็กสำหรับพ่อแม่
     - คู่มือความรู้และการจัดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
     - หลักสูตรการเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์
     - ซีดีการเรียนรู้ด้วยตนเองเรื่อง  การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์
     - จัดอบรมพ่อแม่ผู้ปกครองเรื่อง  การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์




ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง
     จัดเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครองอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถจัดได้บริเวณหน้าชั้นเรียน
ของทุกห้องเรียน โดยนำข้อมูลความรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้ปกครอง จากแหล่งข้อมูลที่
หลากหลาย เช่น
     - ข้อมูลจากนิตยสาร หนังสือพิมพ์ วารสาร
     -  เกร็ดความรู้หรือสาระน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
     - ภาพถ่ายกิจกรรมในชั้นเรียน
     - ผลงานแห่งความภาคภูมิใจ
     - กิจกรรมในโอกาสพิเศษ เช่น ทัศนศึกษา การแสดงในวันปีใหม่ ฯลฯ









การสนทนา
      การสนาเป็นรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่เข้าถึงและตรงมากที่สุด การสนทนาเป็น
แนวทางหนึ่งของการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีเพื่อผู้ปกครอง และช่วยในการให้ความรู้
ผู้ปกครองเป็นไปได้อย่างราบรื่น โดยมีวัตถุประสงค์ในการสนทนาดังนี้
     - เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้
       เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็ก
     - เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงแนวทางการดำเนินงานของโรงเรียน
     - เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กขณะที่อยู่
       ที่โรงเรียนและที่บ้าน




รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา



ห้องสมุดผู้ปกครอง
      เป็นสถานที่เก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารต่างๆ อันเป็นแหล่งเรียนรู้ อีกรูปแบบหนึ่ง
ของการให้บริการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลง
ที่ทันสมัยสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงาน
ของสถานศึกษา การอบรมเลี้ยงดู การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก การจัดการศึกษา 
ซึ่งจะช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันและส่งผลต่อการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
ให้มีประสิทธิภาพ             



ป้ายนิเทศ
      ป้ายนิเทศในลักษณะนี้เป็นป้ายที่จัดเพื่อให้ความรู้และข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ปกครอง
ทั้งสถานศึกษา ลักษณะของป้ายประกอบด้วย ภาพ ตัวอักษร ของจริง แผนภูมิ สถิติ ฯลฯ 
ป้ายนิเทศจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ดังนี้
      - ข้อมูลการดำเนินงานของโรงเรียน เช่น ปรัชญา นโยบาย วัตถุประสงค์ ฯลฯ
      - ข่าวสารประจำวันจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร ฯลฯ
      - ข่าวของสถานศึกษา เช่น การประชุม สัมมนา กิจกรรมต่างๆ
      - ประกาศต่างๆ ของทางโรงเรียน เช่น วันหยุด นัดประชุมฯลฯ
      - ข่าวสารบริการต่างๆ เช่น แนะนำสถานศึกษา ข้อมูลกิจกรรมของเด็ก
      - กิจกรรมของสถานศึกษา เช่น กิจกรรมวันครู วันพ่อ วันแม่ ฯลฯ



        โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองดังกล่าวเป็นรูปแบบของการพัฒนาศักยภาพ
ของผู้ปกครองให้มีความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติหน้าที่ในการอบรมเลี้ยงดู และส่งเสริม
พัฒนาการตลอดจนการจัดการศึกษาให้แก่เด็ก 
        สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ได้จัดทำแผนงานพัฒนาพ่อแม่ ผู้ปกครอง 
สมาชิกในครอบครัวและผู้ที่เตรียมตัวเป็นพ่อแม่ ดังนี้
      - สถานศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันรณรงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกให้แก่ประชาชนทั่วไป
        ให้ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กปฐมวัย
      - จัดบริการเสริมความรู้ ความเข้าใจ ฝึกทักษะให้พ่อแม่ ครอบครัว คู่สมรสมีความเข้าใจ
        ในวิธีเลี้ยงดูเด็ก
      - ส่งเสริมให้องค์กรของรัฐ เอกชน ท้องถิ่นจัดฝึกอบรมให้แก่พ่อแม่ คู่สมรสใหม่
        และผู้ปกครอง
      - สนับสนุนโครงการต่างๆ ที่มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาเด็กปฐมวัย
      - จัดให้มีวิธีการประเมินผลการพัฒนาเด็กปฐมวัยโดยพ่อแม่ ผู้ปกครอง



นิทรรศการ
      เป็นรูปแบบที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของสถานศึกษาให้แก่
ผู้ปกครองได้อย่างกว้างขวางรูปแบบหนึ่งด้วยการใช่สื่อหรืออุปกรณ์หลายชนิดในการถ่ายทอด
และเผยแพร่ความรู้ ข้อมูลข่าวสารเช่น ภาพเขียน ภาพถ่าย สถิติ หุ่น ผลงานเด็ก ภาพยนตร์ 
วีดีโอและซีดีซึ่งมีรูปแบบของนิทรรศการที่สามารถจัดได้ในสถานศึกษาดังนี้
     - นิทรรศการเพื่อการประชาสัมพันธ์
     - นิทรรศการเพื่อให้ความรู้
     - นิทรรศการเพื่อความบันเทิง          



มุมผู้ปกครอง
     เป็นบริเวณที่สถานศึกษาจัดให้บริการแก่ผู้ปกครองในระหว่างการเยี่ยมชมโรงเรียน 
การรอรับ-ส่งเด็ก หรือพบปะสังสรรค์ระหว่างผู้ปกครองหรือครู เป้าหมายสำคัญของการจัดมุม
ผู้ปกครองคือ
      - เพื่อให้ผู้ปกครองได้ใช้เวลาว่างระหว่างการรอรับ-ส่งเด็ก ให้เกิดประโยชน์
        ด้วยการอ่านหนังสือ ฯลฯ
      - เป็นบริเวณที่ให้ผู้ปกครองได้สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์
        ระหว่างผู้ปกครองด้วยกัน
      - เพื่อผู้ปกครองและเด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกันตามความเหมาะสมในระยะเวลาสั้นๆ
        เช่น อ่านหนังสือ ดูภาพกิจกรรมของเด็ก ชมผลงานเด็ก ฯลฯ



การประชุม
     เป็นกิจกรรมหลักของสถานศึกษาที่สามารถใช้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหรือให้ความรู้
แก่ผู้ปกครองได้ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินงานของถานศึกษาบรรลุวัตถุประสงค์ตาม
เป้าหมาย จุดประสงค์ของการจัดประชุมผู้ปกครองมีดังนี้
      - เพื่อแถลงนโยบายการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
      - แลกเปลี่ยนทัศนคติระหว่าสถานศึกษากับผู้ปกครอง
      - แจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงาน
      - ประสานงานและทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง
      - สร้างความสามัคคีระหว่างผู้ปกครองกับครู
      - พัฒนาความรู้ความเข้าใจกับผู้ปกครองเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็ก 
        การจัดการศึกษา ฯลฯ



จุลสาร
     เป็นลักษณะของสิ่งพิมพ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในทุกๆ ด้าน ให้แก่ผู้ปกครอง
ได้รับทราบความเคลื่อนไหวและเพื่อประชาสัมพันธ์ เนื้อหาในจุลสารจะประกอบ
ไปด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนของบรรณาธิการ  เรื่องราวของเด็กๆ บทความรู้ และเบ็ดเตล็ด 
การจัดทำจุลสารเพื่อให้มีความน่าสนใจ โดยพิจารณาดังนี้
     - เนื้อหาความรู้ที่นำเสนอ                  - จัดทำรูปเล่มให้น่าสนใจ
     - ภาพประกอบมีสีสันสวยงาม            - ภาษาไม่ควรจะเป็นวิชาการมากเกินไป
     - ควรมีคอลัมน์สำหรับผู้ปกครอง






คู่มือผู้ปกครอง
       เป็นเอกสารที่ให้ความรู้ผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา 
โดยจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเหมือนหนังสือทั่วไป ข้อมูลในคู่มือผู้ปกครองประกอบไปด้วย
      - ปรัชญาและเป้าหมายของสถานศึกษา
      - หลักสูตรและการจัดประสบการณ์
      - บุคลากรเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรู้ความสามารถ
      - อาคาร สถานที่ สภาพแวดล้อม
      - การจัดบริการและสวัสดิการต่างๆ
      - กฎ ระเบียบ และแนวปฏิบัติ สำหรับผู้ปกครองได้ทราบโดยทั่วกัน
      - การวัดและประเมินผล







ระบบอินเทอร์เน็ต
     เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร เวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ใช้เพื่อการเรียนการสอน 
และเวิลด์ไวด์เวป  (WWW.)  การใช้อินเทอร์เน็ตในการให้ความรู้ผู้ปกครองนับเป็นบริการ
ด้านหนึ่งที่สถานศึกษาสามารถจัดทำในรูปแบบ เวิลด์ไวด์เวป  บริการให้ความรู้ผู้ปกครอง
ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตที่สถานศึกษาบรรจุลงในเว็บไซด์ สามารถให้ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับ
     - ข้อมูลเกี่ยวกับสถานศึกษา           
     - สาระความรู้ที่เป็นประโยชน์สำหรับเด็ก      
     - กิจกรรมสำหรับผู้ปกครองและเด็ก
     - กิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข่าวสาร ข้อมูล
     - คำถามของผู้ปกครอง 
      - เครือข่ายสถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง









สรุป
      รูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองดังกล่าว สถานศึกษาสามารถจัดให้บริการแก่ผู้ปกครอง 
โดยมีข้อคิดที่สำคัญคือการคิดหาสื่อและช่องทางที่จะทำให้ความรู้ต่างๆ ถึงผู้ปกครอง
อย่างถั่วถึง รวดเร็ว และมีการตอบกลับ เพื่อให้สถานศึกษาได้รับรู้ว่าผู้ปกครองตระหนัก
ถึงบทบาทของตนเองต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและทำให้การศึกษาระหว่างบ้าน
และสถานศึกษามีความเข้าใจที่ตรงกัน ทำให้การศึกษาเกิดแนวคิดต่อการพัฒนารูปแบบ
ในการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพมากสูงสุด

คำถามท้ายบท
    1. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน ครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือก
        ใช้รูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
    2. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง จงอธิบาย
        พร้อมยกตัวอย่าง
    3. นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วม
        โครงการหรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย   
    4. การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญและจำเป็นอย่างไร จงอธิบาย
    5. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร 
        จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น

กิจกรรมในการเรียน



อาจารย์ให้นักศึกษาออกแบบแผ่นพับข่าวสารประจำสัปดาห์ของตัวเอง 
โดยให้ผู้ปกครองมีส่วมร่วมในนั้นด้วย

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
     - การเรียนในวันนี้ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันและในอนาคตได้
โดยการนำความรู้เรื่อง รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา
ไปใช้ให้ถูกต้องตามหลักการเรียนการสอน
     - การออกแบบแผ่นพับข่าวสารประจำสัปดาห์ สามารถนำไปใช้ในรายวิชาอื่นได้

การประเมิน
   - ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย
   - ประเมินเพื่อน  : เพื่อนๆตั้งใจเรียน น่ารัก
   - ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เตรียมเนื้อหาการสอนมาได้ครบถ้วน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น